การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายอยู่ 3 ประการ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการฟังภาษาอังกฤษ โดยใช้สื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบทักษะการฟังการฟังก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ทักษะการฟัง โดยใช้สื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินผลวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 1 ห้องเรียนนักเรียนจำนวน 40 คน เครื่องมือและเทคนิคการที่ใช้ คือ แบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ และแบบทดสอบรวม 12 กิจกรรมระยะเวลาในการดำเนินงานวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่าการพัฒนาทักษะการฟังโดยใช้สื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.38/80.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้และมีค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการฟังโดยใช้สื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ เท่ากับ 0.62 หรือคิดเป็นร้อยละ 62 คะแนนหลังสอบของนักเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนสอบอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการศึกษาพบว่า การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้โฆษณาทางโทรทัศน์มาเป็นสื่อในการเรียนรู้เป็นวิธีการที่ช่วยดึงดูดความสนใจและกระตุ้นให้นักเรียนเข้าใจและสื่อความ สามารถกับบุคลอื่นได้ นอกจากนี้สื่อโฆษณาทางโทรทัศน์ยังช่วยให้นักเรียนมีทักษะการฟังที่ดีเพิ่มขึ้น
Abstract
This study aimed to (1) design English Mattayomsuksa 3 student’s listening activities by using TV commercials with a required efficiency of 75/75 (2) examine the effectiveness index of using TV commercials to improve Mattayomsuksa 3 student’s English Skills (3) compare English skills before and after using TV commercial. The Samples were 40 Mattayomsuksa 3 students of Tesaban Bansongnangyai school, Muang district, Mahasarakham province selected by cluster random sampling. The instruments used in the experiment were 3 lesson plans to improve the English skills by using TV commercial and pre-test and post test concluded 12 activities. The data were statistically analyzed by mean, percentage, standard deviation and t-test. The results of the studying revealed that English listening activities which were designed by using TV commercials reached its efficiency of 78.38/80.91. It was higher than the criterion (75/75). The effectiveness index was 0.62 indicated the students were able to improve their learning at 62%. The post-test scores of the students were significantly higher than pre-test scores of the students at the .05 level.
It shows that using TV commercials to improve English listening skills is a good way to attract and the interest of students. It allows students the ability to listen in English and can communicate with another person.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น